Bugtung-Bugtong

Bugtong
  • isang uri ng libangan na ginagamit ng ating mga ninuno.
  • isang palaisipan na ipinahahayag ng patugma.
  • naglalarawan ng mga bagay, tao, hayop, prutas sa malikhaing paraan.
  • hindi literal ang paglalarawan.
Mga bugtong tungkol sa Bagay.
  • Hindo puno, hindi halaman, Mga dahon niya'y karunungan. [Aklat]
  • Sa araw ay bumubuhay sa gabi ay pumapatay. [Bahay]
  • Maraming ulo, iisa ang sombrero. [Bahay]
  • Sa araw ay bungbong, Sa gabi ay dahon. [Banig]
  • Kung gabi ay dahon, kung araw ang bungbong. [Banig]
  • Kakalat-kalat, natisud-tisod, ngunit kapag tinipon, matibay ang muog. [Bato]
  • Nakakapagod kung tumigil, Kung tumakbo'y giliw na giliw. [Bisikleta]
  • May ulo'y walang tiyan, Mag leeg walang baywang. [Bote]
  • Mga tungkod ni Ising, Kayhirap bilangin. [Buhok]
  • Araw-araw bagong buhay, Taun-taon ay namamatay. [Kalendaryo]
  • Binili ko ng mahal, isinabit ko lamang. [Hikaw]
  • Hind hari, hindi pari, nagdadamit ng sari-sari. [Sampayan]
  • Ang ngalan ko ay iisa, ang uri ko'y ibang-iba, gamit ako ng balana, sa daliri nakikita. [Singsing]
  • Nang hinawakan ko'y namatay, Nang itapon ko'y nabuhay. [Trumpo]
  • Isa ang pinasukan, tatlo ang nilabasan. [T-shirt]
  • Isang suman magdamag kong tinulugan. [Unan]
  • Isang hukbong sundalo, Dikit-dikit ang mga ulo. [Walis]
  • Kung tingnan mo'y mainit, Umuusok ang paligid. [Yelo]
Mga bugtong tungkol sa Hayop.
  • Aling hayop dito sa mundo na ang labi ay buto? [Ibon]
  • Maliit pa si kumpare. Umaakyat na sa tore. [Lanngam]
  • Paghiyaw, pagsenyas, tama sa oras. [Manok]
  • Isang prisesa, Hila-hila ang saya. [Manok]
  • Ang mukha'y parang tao, magaling lumukso. [Matsing]
  • Hindi naman hari, hindi naman kapitan, Mataas ang luklukan. [Matsing]
  • Isa ang natipo, apat tumubo. [Palaka]
  • Pag munti'y may buntot, Paglaki ay punggok. [Palaka]
  • Hindi naman bulag, Pero di nakakakita sa liwanag. [Paniki]
  • Sa araw ay nahihimbing, Sa gabi ay gising. [Paniki]
  • May kapa ay di naman pari, May korona di naman hari. [Tandang]
  • Mas malaki ang mata, kaysa kanyang ulo. [Tutubi]
Mga bugtong tungkol sa Kalikasan.
  • Heto na, heto na, malayo pa'y humahalakhak na. [Alon]
  • Itinanim kinagabihan, inani kinaumagahan. [Bituin]
  • Kabayo kong payat pitong bundok, pitong lubak and nilundag. [Kidlat]
  • Baka ko sa Bataan, abot dito ang unga. [Kulog]
  • Napapakiramdaman, napapakinggan, ngunit hindi mo nakikita, minsan man. [Hangin]
  • Hayan na, hayan na. Hindi nakikita. [Hangin]
  • Kalamay ng hari hindi mahati-hati. [Tubig]
Mga bugtong tungkol sa Halaman at Prutas.
  • Hindi tao, hindi hayop, hindi natin kaanu-ano pero ate nating pareho. [Atis]
  • Nang sumipot na sa liwanag, Kulubot na ang balat. [Ampalaya]
  • Bumuka'y walang bibig, Ngumingiti nang tahimik. [Bulaklak]
  • Isang senyora, Nakaupo sa tasa. [Kasoy]
  • Aso kong si Turko, Nakalabas ang buto. [Kasoy]
  • Munting uling, bibitin-bitin, Masarap kanin, mahirap kunin. [Duhat]
  • Tinaga ko ang puno, Sa ulo nagdurugo. [Gumamela]
  • Isang tungkos ng bakule, Sa itaas na lumaki. [Saging]
  • Hindi Linggo, hindi piyesta, Naglawit ang bandera. [Saging]
  • Nang ihulog ko ay buto, Nang hanguin ko ay turumpo. [Singkamas]
Mga bugtong tungkol sa Tao.
  • Sa silong naglalagi, Basa pa ring lagi. [Dila]
  • Dalawang magkapatid, Nag-uunahang bait. [Binti]
  • Dalawang bunduk-bundukan, Hindi maabot ang tanaw. [Kilay]

0 comments: